04/12/2012 13:40 GMT+7

Căng thẳng đảo Malvinas, Anh triệu đại sứ Argentina

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Anh đã triệu tập đại sứ Argentina tại London ngày 3-12 sau khi những người đàn ông đeo mặt nạ tấn công các văn phòng của một công ty hàng hải ở Buenos Aires.

Đây là hành động mà Văn phòng ngoại vụ Anh cho là để đe dọa những tàu Anh sắp tới thăm quần đảo tranh chấp giữa hai nước mà Anh gọi là Falkland còn Argentina gọi là Malvinas.

2Sktnr8Y.jpgPhóng to

Đại sứ Argentina tại Anh Alicia Castro - Ảnh: 123people.com

Văn phòng ngoại vụ Anh nói công ty hàng hải này là đại diện cho một hãng du thuyền, bị tấn công ngày 19-11, buộc họ phải hoãn một chuyến đi đã có trong kế hoạch tới quần đảo nằm cách bờ biển Argentina 480km này.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đã tiến hành một chiến dịch ngoại giao quyết liệt để vận động sự ủng hộ cho tuyên bố chủ quyền của Argentina với quần đảo 30 năm sau cuộc chiến Falkland.

Theo Hãng tin Reuters, Văn phòng ngoại vụ Anh nói sự cố đó là “hành động bạo lực có tính chất đe dọa” và tuyên bố triệu tập bà Alicia Castro, đại sứ Argentina ở London, sau khi các thư mời trước đó đã bị bà phớt lờ.

“Chúng tôi hết sức thất vọng là phải chính thức triệu tập đại sứ tới văn phòng. Chúng tôi đã vài lần nỗ lực sắp xếp một cuộc gặp ít nghiêm trọng hơn, nhưng Đại sứ quán Argentina đều từ chối” - Văn phòng ngoại vụ Anh cho biết.

Reuters dẫn lời các quan chức Anh nói bà Castro “rất bực mình” trong cuộc gặp và nói văn phòng ngoại vụ “đã lãng phí thời gian của bà”. Từ Buenos Aires, Bộ Ngoại giao Argentina cho biết bà Castro “bác bỏ cáo buộc của chính quyền Anh” cho rằng Chính phủ Argentina có bất cứ vai trò nào trong các vụ việc đã xảy ra và nhắc lại lời kêu gọi đàm phán giải quyết vấn đề chủ quyền quần đảo này của Argentina.

Vào tháng 8, các nghị sĩ ở Buenos Aires đã thông qua một đạo luật cấm các tàu hoạt động ở quần đảo Falkland neo đậu tại các cảng thuộc tỉnh này của Argentina. Trước đó, chính quyền Argentina đã cấm những tàu mang cờ Falkland cập các cảng nước này, một động thái cũng nhận được sự ủng hộ của khối thị trường chung Nam Mỹ Mercosur.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên